HSK คืออะไร

 

นับตั้งแต่จีนสนใจมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น ก็มีการทำธุรกิจกับประเทศไทยมากขึ้น เทรนด์การเรียนภาษาจีนเรียกได้ว่ามาแรงมาก คนไทยส่งลูกหลานไปเรียนที่ประเทศจีนมากขึ้น เด็กสมัยใหม่หากใครพูดจีนได้คนนั้นก็ได้เปรียบสิ่งนี้เองที่เป็นสาเหตุให้หลายๆ คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการเรียนภาษาจีน รวมถึงการเรียนต่อในประเทศจีนอีกด้วยและด่านแรกที่คนอยากเรียนต่อในประเทศจีน คือ ต้องผ่านการสอบ HSK นั่นเอง

HSK  ย่อมาจาก ตัวสะกดเสียงพินอินของภาษาจีนว่า Hanyu Shuiping Kaoshi หมายถึง การสอบวัดระดับความรู้ทางภาษาจีน

การสอบวัดระดับความสามารถภาษาจีน (HSK) เป็นการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนระดับสากล สำหรับชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาที่สอง เพื่อวัดความสามารถในการนำภาษาจีนไปใช้ในชีวิตประจำวัน เรียน หรือทำงาน โดยแบ่งการสอบข้อเขียนออกเป็นระดับ 1 – 6 ซึ่งจะมีการจัดสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนทั้งภายใน ประเทศจีนและต่างประเทศเป็นประจำทุกปี

สถาบันขงจื่อ เป็นหน่วยงานที่จัดสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK)  ซึ่งในประเทศไทยเรามีสถาบันขงจื่อก่อตั้งในมหาวิทยาลัยและมีห้องเรียนขงจื่อตามโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาต่างๆ กระจายทั่วประเทศนับรวมกันหลายสิบแห่ง

ซึ่ง สถาบันขงจื่อ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมการสอนภาษาจีนนานาชาติ (HANBAN ฮั่นปั้น) กับกระทรวงศึกษาธิการจีน สำนักงานเผยแพร่ภาษาจีนระหว่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดย ฮั่นปั้นได้ก่อตั้งสถาบันขงจื่อขึ้นทั่วโลก  เพื่อสนองความต้องการของประชาชนทั่วโลกในการเรียนภาษาจีนและวัฒนธรรมจีน ดำเนินการเรียนการสอนภาษาจีนโดยไม่แสวงหาผลกำไร

การสอบ HSK ดีอย่างไร

  1. ทราบระดับความสามารถภาษาจีนเพื่อวางแผนพัฒนาภาษาต่อไป

  2. ใช้เป็นหลักฐานในการศึกษาต่อ

  3. ใช้เป็นหลักฐานในการสมัครขอทุนการศึกษาต่อที่ประเทศจีนทั้งระยะสั้นและระยะยาว

  4. ใช้ประกอบการสมัครงาน ในองค์กรต่าง ๆ

 

ข้อสอบ HSK มีลักษณะเป็นสากล หากเทียบ กับภาษาอังกฤษ การสอบ HSK ก็เปรียบเสมือนการสอบระดับสากล อย่าง TOEFL และ IELTS การสอบ HSK เป็นที่ยอมรับในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ทั้งในภาคธุรกิจและภาคการศึกษา เนื่องจากสามารถใช้เป็นเกณฑ์ประเมินในการคัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้ทางด้านภาษาจีน หรือ เป็นเกณฑ์ในการพิจารณารับเข้าศึกษาต่อ หรือ ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเรียนรายวิชาภาษาจีนในการศึกษาตามหลักสูตรต่างๆ อีกด้วย หากคุณต้องการเรียนต่อมหาวิทยาลัยในประเทศจีน จะพบได้ว่ามหาวิทยาลัยหลายแห่งจะให้คุณสอบ HSK เพื่อวัดระดับทางภาษาก่อนเข้าศึกษา โดยหากคุณมีระดับ HSK ต่ำกว่าที่กำหนดทางมหาวิทยาลัยจะบังคับให้ลงเรียนคอร์สพื้นฐานก่อนเข้าศึกษา

ผลสอบวัดระดับ HSK สามารถนำไปยื่นสมัครเรียนต่อ สอบชิงทุนการศึกษา สมัครงาน ฯลฯ สำหรับการเรียนต่อมหาวิทยาลัยในจีน ถ้าคุณไม่อยากเสียเวลาเรียนปูพื้นฐานใหม่ ทางออกเดียวคือการสอบ HSK ให้ได้ระดับเท่ากับหรือมากกว่าที่คณะหรือมหาวิทยาลัยต้องการ  ส่วนใหญ่ทางมหาวิทยาลัยต้องการอย่างน้อย HSK ระดับ 4 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละสาขาวิชาหรือแต่ละคณะ

วิธีการสอบ HSK เป็นข้อสอบข้อเขียน ที่เน้นทักษะ ฟัง อ่าน และเขียน โดยแบ่งออกเป็นทั้งหมด 6 ระดับ แบ่งตามความยากง่ายและคลังคำศัพท์ ตั้งแต่ 150 คำ จนถึง 5,000 คำ ผู้สอบสามารถเลือกสอบในระดับที่ต้องการได้ ไม่จำเป็นต้องเริ่มสอบตั้งแต่ระดับที่ 1

HSK ระดับที่ 1 : ผู้สอบเข้าใจคำศัพท์และประโยคจีนง่าย ๆ ได้ การสอบ HSK ระดับที่ 1 ไม่เป็นที่นิยมเท่าไรนัก ในกลุ่มผู้ที่เรียนภาษาจีนมาแล้ว ดังนั้นจึงค่อนข้างเป็นระดับที่สอบเพื่อวัดความรู้ตนเองเสียมากกว่า  เป็นการสอบสำหรับผู้สอบที่เข้าใจในประโยคและคำศัพท์ภาษาจีนง่าย ๆ และเรียนรู้คำศัพท์มาแล้วอย่างน้อย 150 คำ (ใช้เวลาสอบประมาณ 40 นาที)  คะแนนเต็ม 200 คะแนน คะแนนรวม 120 คะแนน ถือว่าสอบผ่าน

HSK ระดับที่ 2 :    เป็นการสอบสำหรับผู้สอบที่สามารถใช้ภาษาจีนในประโยคง่ายๆ สื่อสารใช้ชีวิตประจำวันและเรียนรู้คำศัพท์มาแล้วอย่างน้อย 300 คำ โดยส่วนมากเป็นผู้ที่มีพื้นฐานภาษาจีนหรือเคยเรียนภาษาจีนมาก่อนแล้ว  (ใช้เวลาสอบประมาณ 55 นาที)  คะแนนเต็ม 200 คะแนน คะแนนรวม 120 คะแนน ถือว่าสอบผ่าน

HSK ระดับที่ 3 : ผู้สอบสามารถใช้ภาษาจีนติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน การเรียน หรือในด้านการทำงานขั้นพื้นฐาน  สามารถใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจีนได้  และเรียนรู้คำศัพท์มาแล้วอย่างน้อย 600 คำ  (ใช้เวลาสอบประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที) คะแนนเต็ม 300 คะแนน คะแนนรวม 180 คะแนน ถือว่าสอบผ่าน

มหาวิทยาลัยและทุนการศึกษาที่ต้องการผลสอบระดับที่ 3 อาทิ ทุนการศึกษาหนึ่งภาคเรียน (ภาษาและวรรณคดีจีน) สถาบันขงจื่อ, หลักสูตรปริญญาตรี หลักสูตรภาษาจีนสำหรับนักศึกษาต่างชาติ มหาวิทยาลัยเทียนจิน (Tianjin University), หลักสูตรปริญญาตรี มหาวิทยาลัยครุศาสตร์เซี่ยงไฮ้ (Shanghai Normal University)

HSK ระดับที่ 4 :   สำหรับผู้สอบที่สามารถใช้ภาษาจีนสื่อสารในหัวข้อที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นและสามารถสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว ถูกต้องเหมาะสมและเรียนรู้คำศัพท์มาแล้วอย่างน้อย 1,200 คำ (ใช้เวลาสอบประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที) คะแนนเต็มหัวข้อละ 100 คะแนน เต็ม 300 คะแนน คะแนนรวม 180 คะแนน ถือว่าสอบผ่าน

ในการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในประเทศจีนสามารถยื่นเรียนคณะวิทยาศาสตร์, วิศวกรรม, เกษตร , การแพทย์ และอื่น ๆ จะต้องผ่านระดับ 4 อาทิ ทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนต่างชาติ มหาวิทยาลัยแพทย์คุนหมิง  , หลักสูตรปริญญาตรี คณะวิศวกรรมซอฟแวร์ ภาคภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยปักกิ่งเจียวทง  , ทุนการศึกษาหนึ่งปีการศึกษา (ภาษาและวรรณคดีจีน) สถาบันขงจื่อ

HSK ระดับที่ 5 : ผู้สอบมีความสามารถในการอ่านนิตยสารภาษาจีน รับชมและเข้าใจรายการโทรทัศน์ของจีน  สามารถใช้ภาษาจีนในการพูดสุนทรพจน์ได้  สามารถใช้ภาษาจีนในการอภิปราย วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นในหัวข้อเฉพาะทางหรือเป็นนามธรรม สามารถสนทนาภาษาจีนกับเจ้าของภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว และเรียนรู้คำศัพท์มาแล้วอย่างน้อย 2,500 คำ (ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 5 นาที)  คะแนนเต็ม 300 คะแนน คะแนนรวม 180 คะแนน ถือว่าสอบผ่าน

มหาวิทยาลัยและทุนการศึกษาที่ต้องการผลสอบระดับที่ 5 อาทิ คณะบริหารธุรกิจ บัญชีและการเงิน ภาคภาษาจีน มหาวิทยาลัยจี้หนาน (Jinan University), ทุนการศึกษาสำหรับอาจารย์เพื่อการสอนภาษาจีน สถาบันขงจื่อ

HSK ระดับที่ 6 : ผู้สอบสามารถฟังและอ่านข่าวสารภาษาจีนได้เป็นอย่างดี รวมถึงใช้ภาษาพูด ภาษาเขียนในการแสดงความคิดเห็นได้อย่างคล่องแคล่ว   สามารถใช้ภาษาจีนได้อย่างเป็นธรรมชาติใกล้เคียงกับเจ้าของภาษา และเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีน 5,000 คำขึ้นไป (ประมาณ 2 ชั่วโมง 20 นาที) คะแนนเต็ม 300 คะแนน คะแนนรวม 180 คะแนน ถือว่าสอบผ่าน

มหาวิทยาลัยที่ต้องการผลสอบระดับที่ 6 อาทิ หลักสูตรปริญญาโท มหาวิทยาลัยภาษาและการค้าต่างประเทศกวางตุ้ง (Guangdong university of foreign studies)

คะแนนสอบมีอายุ 2 ปี นับตั้งแต่วันที่สอบผ่าน  การสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน HSK สามารถสมัครสอบได้ทุกคน ไม่จำกัดวุฒิการศึกษาและอายุ   ปัจจุบันการสอบ HSK เปิดรับตลอดทั้งปี อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการสอบแต่ละระดับจะแตกต่างกันไป สมัครผ่านสถาบันขงจื่อที่เปิดตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ หรือ  สามารถสมัครสอบและตรวจสอบผลคะแนนได้ทางเว็บไซต์ www.chinesetest.cn

ค่าสมัครสอบ

HSK ระดับ 1 คนละ 500บาท
HSK ระดับ 2 คนละ 700บาท
HSK ระดับ 3 คนละ 900 บาท
HSK ระดับ 4 คนละ 1,200  บาท
HSK ระดับ 5  คนละ  1,600 บาท
HSK ระดับ 6 คนละ  2,000 บาท

การประกาศผลสอบ

ผลสอบออกโดย สำนักงานใหญ่สถาบันขงจื๊อ/ฮั่นปั้น (Confucius Institute Headquarters /Hanban) หลังการสอบ 1 เดือน

ผู้สอบสามารถเข้าไปที่ www.chinesetest.cn เพื่อดูผลคะแนนสอบ และรับใบประกาศนียบัตรได้ที่ศูนย์สอบที่ตนเองไปทำการสอบได้

ถึงแม้ว่าสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK)  จะค่อนข้างยาก  ศัพท์และไวยากกรณ์มีมาก  น้องๆ ที่เรียนภาษาจีนอยู่แล้วก็คงจะพอสอบผ่าน และพิชิตข้อสอบแต่ละขั้นไปได้ เพียงแค่เราหมั่นฝึกฝน ขยันท่องศัพท์ หัดเขียน ต่อให้ยากแค่ไหน เราก็สอบผ่านได้ เพราะการสอบ HSK จะเป็นใบเบิกทาง ในการเรียนที่ประเทศจีนและการสมัครงานอีกด้วย APEX ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน

Previous
Previous

เหตุผลดีๆ ที่ใครๆ ก็เลือกไปเรียนที่แวนคูเวอร์

Next
Next

Hello Dubai