ใครอยากไปเรียนต่อที่แคนาดาบ้าง

 

จะเล่าเรื่องการเดินทางไปเรียนต่อที่แคนาดาให้ฟัง

ที่แคนาดาเป็นประเทศที่ผู้คนเป็นมิตร และต้อนรับชาวต่างชาติ เขามีมหาวิทยาลัยที่ติดท็อปของโลก มากกว่า 20 แห่ง และมีนักเรียนจากทั่วโลกเดินทางเข้าไปเรียนเกือบ 6 แสนคน

ก่อนไปเรียนที่แคนาดา แน่นอน เราต้องศึกษาหาข้อมูล ของประเทศเขาก่อนว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจเรื่องวีซ่า และข้อกำหนดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อกำหนดของสถานศึกษา ข้อกำหนดของการเข้าเมืองของประเทศแคนาดา และข้อกำหนดของการขอวีซ่านักเรียน ซึ่งข้อกำหนดต่าง ๆ จะแตกต่างกันไปตามสถานศึกษา และต่างกันไปตามแต่ละเมืองด้วย ดังนั้น ถ้าไม่สะดวกในการหาข้อมูลในด้านนี้ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการหาข้อมูลที่มีข้อมูลที่ดีอยู่แล้ว คอยแนะนำอย่าง APEX  (แหะ ๆ ขอขายของหน่อย) แต่ถ้าน้องๆ สามารถหาข้อมูลต่างๆ ได้เอง ก็นับว่าเป็นเรื่องดีมากๆ เพราะจะได้เป็นประสบการณ์สามารถไปบอกต่อคนอื่นๆ ได้อีก แต่ขอให้ศึกษาให้ถ้วนถี่และตรวจสอบให้แน่ใจว่า เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง เพราะข้อมูลต่างๆ ต้องทำอย่างรอบคอบและเป็นระบบ จึงจะเดินทางไปศึกษาต่อแคนาดาได้ เหตุผลที่เข้มงวดในเรืองเอกสารเพราะประเทศแคนาดาเขามีความปลอดภัยสูงมาก

 

ส่วนในเรื่องการเลือกหลักสูตรและสถาบันนั้น ขั้นตอนแรกในการเลือกสถาบัน คือ ต้องดูให้ดีว่าสถานบันนั้น เป็นสถาบันที่สามารถรับนักเรียนต่างชาติได้  เพราะมีสถาบันจำนวนมากที่ไม่สามารถรับนักเรียนชาวต่างชาติได้ น้อง ๆ ควรเลือกเรียนต่อในหลักสูตรที่เราถนัด หรือที่เราสนใจเรียนจะดีที่สุด  และแน่นอนการไปเรียนที่แคนาดามีความจำเป็นต้องมีคะแนนวัดผลด้านภาษา อย่าง TOEFL ไปรับรองการสมัครเข้าเรียน ด้วย

 

การไปเรียนที่ แคนาดา น้อง ๆ จะรักประเทศนี้ เพราะเป็นประเทศที่มีความสงบและสะอาด เหมาะแก่การไปเรียนมาก บางครอบครัวก็ส่งลูกหลาน ไปเข้าแคมป์เรียนภาษาช่วงปิดเทอมก่อน พอเรียนจบ ม. ปลาย ก็ไปเรียนต่อระดับปริญญาตรี แต่บางครอบครัวรอให้ลูกหลานโตสักหน่อย รอให้จบปริญญาตรีในประเทศไทยแล้วไปเรียนต่อ ระดับปริญญาโท

ผู้เขียนคิดว่า ไม่ว่าจะไปแคนาดาช่วงวัยใด ไปเมื่อใดก็ตาม ก็จะมีความสุขมากกับระบบการศึกษาที่เป็นที่ยอมรับในระดับโลก เป็นระบบการศึกษาที่แตกต่างจากบ้านเรา เป็นระบบที่มีคุณภาพและมาตรฐานที่สูงมาก นักเรียนต่างชาติจะไม่รู้สึกเครียดกับการเรียนที่แคนาดา

 

ที่แคนาดายังเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางการเงินสูงมาก มีความมั่งคั่ง ติดหนึ่งในสิบอันดับแรกของโลก (ตามข้อมูลกองทุนการเงินระหว่างประเทศ) แคนาดาเป็นที่รู้จักว่าเป็นประเทศที่มีธรรมชาติงดงาม บ้านเมืองสะอาด ระบบการดูแลสุขภาพและการขนส่งสาธารณะชั้นหนึ่ง และแคนาดายังเป็นประเทศที่สงบ ปลอดภัย มีความมั่นคงทางการเมืองนอกจากนี้ แคนาดา ยังเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีชั้นสูง  เหมาะแก่การเรียนการสอนในโลกอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน

 

แต่มีเรื่องหนึ่งที่ผู้เขียนเองก็งงๆ เหมือนกัน คือ ที่แคนาดาจะมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าประเทศอื่น ๆ  อาจจะเป็นเพราะเขาสนับสนุนการศึกษาแก่ผู้คนทั่วโลก แคนาดาเป็นทางเลือกในการไปศึกษาต่อที่ราคาไม่แพง อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์แคนาดามีมูลค่าน้อยกว่าดอลลาร์สหรัฐเล็กน้อย เงิน  1 เหรียญแคนาดา เท่ากับ เงินไทย  25.8 บาท (ข้อมูล ณ วันที่ 27 พฤษภาคม 2564)  ดังนั้นราคาค่าสินค้า และค่าใช้จ่าย ในแคนาดา โดยทั่วไปจึงดูสมเหตุสมผลสำหรับนักเรียนต่างชาติอย่างเราที่ไปจากประเทศไทยมาก ๆ

 

ที่สำคัญแคนาดามีความปลอดภัยสูงมากๆ พ่อแม่ครอบครัวเราคงจะคลายกังวลที่ลูกหลานไปศึกษาต่อไปอยู่ไกลๆ ในประเทศที่ปลอดภัยอย่างแคนาดา   และถ้าใครเคยไปเที่ยวหรือไปเรียนที่แคนาดา ก็จะรู้ว่าการเป็นนักเรียนต่างชาติในแคนาดามีโอกาสในการทำงานด้วยเรียนไปด้วย และมีสิทธิอยู่ทำงานหลังจากเรียนจบ ด้วยใบอนุญาตทำงาน นั่นแปลความได้ว่า อนาคตหลังจบการศึกษาเรามีโอกาสดีๆ ได้งานทำที่มั่นคงและเป็นงานที่มีคุณภาพสูง

 

สังคม ผู้คนที่แคนาดามีความเป็นมิตร มีทัศนคติที่ผ่อนคลาย  และมีกิจกรรมกลางแจ้งที่หลากหลาย ทำให้ที่แคนาดาเป็นจุดหมายปลายทางการเดินทางไปศึกษาต่อ และท่องเที่ยวของโลกเลยก็ว่าได้   ที่สำคัญโดนใจชาวไทยคือ แคนาดาเขามีวัฒนธรรมคล้ายบ้านเรา ตรงที่ยังมีกิจกรรมและมีการให้ความสำคัญกับผู้ใหญ่ในบ้าน มีการไปมาหาสู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ มีปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ ลูก การไปเที่ยวพักผ่อนในแคนาดาระหว่างผู้สูงอายุกับเด็ก ๆ เป็นเรื่องสนุกสำหรับทั้งครอบครัว ทำให้ ครอบครัวคนไทยรู้สึกอบอุ่นใจที่ส่งลูกหลานไปเรียนต่อที่แคนาดา

 

ที่ประเทศแคนาดา มี 4 ฤดู ฤดูหนาว ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ผลิ และฤดูใบไม้ร่วง แน่นอนคนไทยก็ชอบที่จะไปเห็นหิมะและ ใส่เสื้อหลายๆชั้นสวยงามเพื่อถ่ายรูปกับหิมะ แต่ชาวแคนาดาเองก็มักจะหนีหนาวไปในเมืองที่มีอากาศอบอุ่นกว่า  ฉะนั้นนักเรียนไทยก็ควรหาข้อมูลเรื่องอากาศกับเมืองที่จะไปศึกษาต่อด้วย เพราะร่างกายคนไทยนั้นไม่คุ้นชินกับอากาศหนาว หากความหนาวมากๆ ทำให้เป็นอุปสรรคกับการเรียนมันก็จะทำให้ไม่สนุก ซึ่งประเทศแคนาดาก็มีขนาดใหญ่มาก สภาพอากาศก็แตกต่างกันไป หากต้องการถ่ายรูป แค่ไปเที่ยวก็พอ การไปแคนาดาจึงทำให้เรามีกิจกรรมสนุกๆ ได้หลากหลายตลอดทั้งปี เชื่อเถอะว่า มันจะสนุกมากกับการไปเรียนต่อที่แคนาดา น้องๆ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องเมืองกับอากาศได้ที่ APEX

 

และสุดท้าย ท้ายสุด ถ้าน้อง ๆ มีโอกาสได้ไปเรียนต่อที่แคนาดาแล้ว ตอนที่ใกล้เรียนจบ แนะนำเลย ถ้ามีเวลาพอ  ที่  แวนคูเวอร์มีชายหาดที่สวยงาม และเงียบสงบ  ที่เราสามารถไปพักผ่อนได้ หากยังมีพลังงานเหลือเฟืออยู่  น้อง ๆ ควรได้ชวนเพื่อนๆ ไปเดินป่าเพื่อสำรวจต้นไม้ใบหญ้าที่แปลกตาไม่เหมือนเมืองไทยสักครั้ง  และที่พลาดไม่ได้คือ การได้ไปดูปลาวาฬ มันเป็นเรื่องที่ควรไปดูให้ได้ มันน่ารักมาก อีกเรื่องที่แสนจะพิเศษ คือ การได้ไปนั่งรถไฟ The Rocky Mountaineer ผ่านเทือกเขาร็อคกี้ เส้นทางประวัติศาสตร์ ที่แคนาดาสักครั้ง ก็ถือว่าไม่เสียเที่ยวที่ไปแคนาดาเลยละ ขอบอก

 

สำนักงานใหม่ที่

126/27 อาคาร Park Avenue,

(ระหว่างซอยเอกมัย 12 กับ 14)

Website : www.apexeducate.com

line: @apexstudyabroad

Tel. 02-002-8855

Previous
Previous

IELTS or TOEFL เลือกสอบอันไหนดี?