Thesis กับ Dissertation ต่างกันอย่างไร

 

หากใครสำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา หรือระดับปริญญาตรีขึ้นไป อาจเคยได้ยินมาว่าเอกสารการสอบประมวลความรู้ฉบับสมบูรณ์เป็นสิ่งจำเป็นในการสำเร็จการศึกษา น้องๆ เคยสงสัยไหมว่าอะไรคือความแตกต่างระหว่างวิทยานิพนธ์ที่ชื่อ Thesis กับ Dissertation ซึ่งเป็นการดีที่น้องๆจะคิดหาข้อมูลเรื่องพวกนี้ไว้ล่วงหน้าบ้าง

Apex จะชวนมาเจาะลึกความหมายของแต่ละคำและความแตกต่างระหว่างกัน ของคำ 2 คำนี้

มันมีความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างคำสองคำนี้ ซึ่งแปลเหมือนกันเลยว่า “วิทยานิพนธ์” แม้ว่าบางครั้งจะใช้แทนกันได้และมักสับสน  วิทยานิพนธ์ทั้งสองแบบมีโครงสร้างคล้ายกัน เนื่องจากมี การแนะนำ การทบทวนวรรณกรรม เนื้อหา บทสรุป ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม และภาคผนวก  เหมือนๆกัน

คำ 2 คำนี้ จะถูกเรียกใช้ต่างกันในแต่ละประเทศด้วย  เช่น ที่ประเทศในแถบอังกฤษคำว่า Dissertation ส่วนใหญ่จะใช้เรียกแทนการทำวิทยานิพนธ์ทั้งในระดับแริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก แต่ในแถบอเมริกาคำว่า Thesis โดยมากจะถูกใช้เรียกการทำวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท แต่ Dissertation จะใช้เรียกงานวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอก

สรุปได้ว่าวิทยานิพนธ์ทั้งแบบ Thesis หรือ Dissertation เป็นงานวิจัยเชิงวิชาการที่นักศึกษาระดับปริญญาโท เอก ทุกท่านต้องจัดทำ เพื่อเป็นการแสดงถึงความรู้และความเข้าใจของสาขาวิชานั้นๆ ที่ได้ศึกษาในรูปแบบรายงานการวิจัย

คำว่าDissertation ถูกใช้ในมหาวิทยาลัยในเครือสหราชอาณาจักร หมายถึงการทำวิทยานิพนธ์หรืองานวิจัยทางวิชาการ  โดยในสหราชอาณาจักรจะใช้คำว่า Dissertation ในความหมายของวิทยานิพนธ์ งานวิจัยทางวิชาการ หรือ โปรเจคการทำงานในชั้นปีสุดท้ายของนักศึกษาทั้งในระดับปริญญาตรี โท เอก เป็นรูปแบบหนึ่งของการประเมินหรือการวัดผลในการศึกษาในหลักสูตรนั้น ๆ

ถ้าเราใช้รูปแบบประเทศแถบอเมริกา Thesis เป็นโครงการของระดับปริญญาโท ในขณะที่วิทยานิพนธ์ Dissertation ทำโดยการศึกษาระดับปริญญาเอก  โดยมีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างวิทยานิพนธ์ Thesis ระดับปริญญาโท และวิทยานิพนธ์ Dissertation  ระดับปริญญาเอก คือระยะเวลาในการทำวิจัย รูปแบบการทำวิจัย และจำนวนหน้าของงานวิจัย

ความแตกต่างเรื่องระยะเวลาในการทำงานวิจัย  งานวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโทโดยทั่วไปจะมีเวลาให้ประมาณ 3-5 เดือน แต่ในระดับปริญญาเอกผู้วิจัยจะมีเวลาจัดทำงานวิทยานิพนธ์นานถึง 3-5 ปี

ความแตกต่างเรื่องรูปแบบการทำวิจัย วิทยานิพนธ์ Thesis ระดับปริญญาโท และวิทยานิพนธ์ Dissertation  ระดับปริญญาเอก มีความแตกต่างกันมาก ในรูปแบบการทำงาน

วิทยานิพนธ์แบบThesis คือ การรวบรวมงานวิจัยที่พิสูจน์ว่าคุณมีความรู้เกี่ยวกับข้อมูลที่เรียนรู้ตลอดหลักสูตรบัณฑิตศึกษาระดับปริญญาโทของคุณ  วิทยานิพนธ์ Thesis ระดับปริญญาโทก็เหมือนงานวิจัยที่คุณคุ้นเคยจากระดับปริญญาตรี  คุณค้นคว้าหัวข้อวิจัย จากนั้นวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลและความเกี่ยวข้องที่คุณรวบรวมมา จุดประสงค์ของวิทยานิพนธ์คือการแสดงความสามารถในการคิดเชิงวิพากษ์เกี่ยวกับหัวข้อหนึ่งๆ และอภิปรายข้อมูลอย่างมีความรู้ในเชิงลึก  นอกจากนี้ วิทยานิพนธ์ Thesis ใช้เพื่อขยายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่คุณต้องการศึกษาต่อ อย่างมืออาชีพมากขึ้นได้ด้วย

แต่วิทยานิพนธ์แบบ Dissertation คือ โอกาสในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ของคุณในระหว่างการเรียนโปรแกรมปริญญาเอก ในเรื่อง ทฤษฎี หรือแนวปฏิบัติใหม่ๆ ในสาขาวิชาที่คุณเรียน    นักวิจัยถูกคาดหวังให้แสดงออกถึงความสามารถในการใช้ข้อมูลและทฤษฎีต่างๆ ที่เคยมีนักวิจัยท่านอื่นๆสรุปไว้แล้ว เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างสมมติฐานใหม่ๆ ให้กับงานวิทยานิพนธ์ของตน เพื่อทำการวิเคราะห์หาเหตุผลโต้แย้ง โดยคำนึงถึงหลักสำคัญคือ งานวิจัยจะต้องเพิ่มเติมองคความรู้และทฤษฎีใหม่ให้แก่สาขาวิชานั้นๆประเด็นคือต้องมีการคิดแนวคิดใหม่ทั้งหมด มีการพัฒนาและปกป้องคุณค่าของมัน

นอกจากนี้ ยัง มีเรื่องความยาวของหน้า ซึ่งแสดงความแตกต่างกันระหว่างงาน Thesis กับงาน Dissertation วิทยานิพนธ์ Thesis ระดับปริญญาโทควรมีความยาวอย่างน้อย 100 หน้า ซึ่งน่าจะมากกว่านั้นเล็กน้อย  จะอยู่ที่ 10,000 – 20,000 คำ   ส่วนวิทยานิพนธ์ Dissertation ระดับปริญญาเอก ควรยาวกว่านี้มาก เพราะมันเกี่ยวข้องกับภูมิหลังและข้อมูลการวิจัยมากมาย พร้อมกับรายละเอียดทุกข้อในข้อเสนอและวิธีที่คุณได้มาซึ่งข้อมูล Dissertation ปริญญาเอก จะอยู่ที่ 50,000 – 90,000 คำ ถ้าคำนวณจากหน้าละ 300 คำ งานวิทยานิพนธ์ Dissertation ในระดับปริญญาเอก จะอยู่ที่ประมาณ 160 – 300 หน้า

แน่นอนว่าแต่ละสถาบันจะมีแนวทางของตนเองว่าควรมีโครงสร้าง วิทยานิพนธ์ Thesis และวิทยานิพนธ์ Dissertation เป็นอย่างไร

ถึงแม้ว่าสองคำนี้แท้จริงแล้ว จะมีนัยยะของตัวเองที่ต่างกันอยู่ แต่ความจริงแล้ว ในทางปฏิบัติ มันใช้แทนกันได้ และคนที่ใช้ในโลกวิชาการก็ไม่มีใครจะงงเท่าไหร่เมื่อพูดถึงสองคำนี้

อย่างไรก็ตาม Apex เรามั่นใจว่าตอนนี้น้องๆ จะมีภาพรวมของความแตกต่างระหว่างวิทยานิพนธ์ Thesis และวิทยานิพนธ์ Dissertation แล้ว

Previous
Previous

หลักสูตร IB คืออะไร (International Baccalaureate)

Next
Next

ไปเรียนเมืองไหนดีใน New Zealand?